Nâng cao bảo mật, an toàn trong giao dịch không tiền mặt

Một trong những vấn đề lo ngại trong giao dịch TTKDTM là làm sao để phòng chống các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, gây mất an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Bộ trưởng BTC Hồ Đức Phớc. Ảnh Quang Định.

Ngày 14/6, Hội thảo “Nâng cao bảo mật an toàn giao dịch không tiền mặt” (TTKDTM) do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước), Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) Sở Công Thương Tp.HCM và các đơn vị liên quan tổ chức.

Hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” là một trong các sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2024”. Chủ đề của chương trình năm nay là thúc đẩy thanh toán không dùng trên mặt an toàn, bảo mật.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời đại kỷ nguyên số, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã là xu thế tất yếu và đã phổ biến trên thế giới, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Sự phát triển không ngừng của các hình thức, phương tiện thanh toán mới, thanh toán trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động… đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo minh bạch các hoạt động thanh toán phục vụ nhu cầu chi trả hàng ngày của toàn xã hội.

Thiếu tướng Trần Thanh Phong, đại diện cục Truyền thông Bộ Công an (Phó Cục trưởng X04 Bộ CA).

Về thu ngân sách, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Kho bạc Nhà nước đang không ngừng mở rộng phối hợp thu ngân sách với các ngân hàng thương mại. Kết quả, đến nay hơn 99% giao dịch thu ngân sách đã thực hiện theo các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Về chi ngân sách, Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với tất cả các thủ tục hành chính và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; đồng thời, triển khai trên diện rộng việc thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.

TTKDTM là một trong các sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2024”.

Do đó, cùng với sự phát triển của các hình thức, phương tiện thanh toán, công nghệ hiện đại, xã hội cũng phải đối với mặt với các loại tội phạm công nghệ ngày càng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Sớm nhận thức được những khó khăn, thách thức này, ngành Tài chính đã chỉ đạo tổ chức giám sát an toàn an ninh mạng 24/7 để phát hiện và xử lý sớm các cuộc tấn công mạng; đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá an toàn an ninh hệ thống thông tin trước khi đưa vào sử dụng và định kỳ trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, ngành Tài chính kết nối, chia sẻ thông tin mã độc và thông tin giám sát an toàn thông tin mạng với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; chuẩn bị kết nối, chia sẻ thông tin giám sát an ninh mạng với Trung tâm An ninh mạng quốc gia thuộc Bộ Công an.

Tính đến hết 2023, Việt Nam đã có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân (tương ứng với trên 87% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng). Nhiều ngân hàng có trên 95% số lượng giao dịch xử lý trên kênh số. Đồng thời, số lượng giao dịch thanh toán qua thiết bị di động và QR code cũng có sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua.

Theo đánh giá, Ngày không tiền mặt đã góp phần thực hiện hóa các mục tiêu của Chính phủ và chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, qua đó, đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

PV: Thanh Phong