Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khắc ghi lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”

Trong những năm qua, việc thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73 diễn ra ngày 15/01/2018, đến dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng và tha thiết mong rằng: “Với nỗ lực và quyết tâm cao, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, với đội ngũ cán bộ trung thành, tận tụy, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ năng lực, lực lượng CAND sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nhiều thành tích, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Mong các đồng chí luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình mà thực hiện cho bằng được chân lý: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.
Theo từ điển tiếng Việt: “Danh dự là sự coi trọng của dư luận xã hội, dựa trên giá trị tinh thần, đạo đức tốt đẹp. Danh dự cũng là sự tự ý thức về giá trị của bản thân, sự tôn trọng và giữ gìn giá trị ấy”. Người có danh dự, trọng danh dự khi làm một việc gì luôn cẩn trọng, suy xét một cách thấu đáo xem có ảnh hưởng đến danh dự của bản thân không, có làm tổn hại đến lợi ích, danh dự của người khác của tập thể không?. Đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn, thử thách, là “lửa thử vàng” là “ngọc càng mài càng sáng”. Danh dự đến từ những đóng góp, cống hiến của bản thân cho tổ chức, tập thể, xã hội; do sự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện mà có được. Người giữ được danh dự sẽ được yêu mến, tin tưởng, tôn trọng và là một người có giá trị cao quý. Do đó, danh dự không chỉ là một chuẩn mực xã hội mà còn được pháp luật công nhận và bảo vệ.
Danh dự của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH là lòng tự trọng, ngay thẳng, cương trực, có bản lĩnh chính trị vững vàng không sa vào những cám dỗ vật chất, luôn thượng tôn pháp luật; tận tâm, tận lực “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” .
Danh dự, liêm sỉ, dũng cảm, nhân văn là những giá trị thiêng liêng và cao quý mà cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH nào cũng phải có. Danh dự của Cảnh sát PCCC và CNCH đi cùng với sứ mệnh và lý tưởng cao đẹp của Công an nhân dân là gánh vác trọng trách giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Danh dự của Cảnh sát PCCC và CNCH không phải là một giá trị bất biến mà nó được gìn giữ, bồi đắp qua rèn luyện, thử thách từ thực tiễn sinh động của đời sống và trong công tác, chiến đấu để trưởng thành, vững mạnh.
Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện “ Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân” , cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” , “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, “Xây dựng hình ảnh, phong cách người Cảnh sát PCCC và CNCH sáng đẹp trong lòng nhân dân” , khắc ghi và thực hiện lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất” . Thông qua nhiều hình thức như phát động các phong trào thi đua, tọa đàm, tổ chức sinh hoạt chuyên đề và thực hành “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; ”; triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 47-CT/TW ngày 05/02/2015 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, cháy chữa cháy, Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy. Từ đó, cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nhận thức đúng đắn, đầy đủ, rõ ràng về danh dự cá nhân, đạo đức nghề nghiệp.
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC, thông qua công tác thẩm duyệt thiết kế, trung bình hằng năm, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đề xuất hàng ngàn giải pháp an toàn PCCC và thoát nạn cho nhà, công trình ngay từ khi còn trên bản vẽ. Không chỉ có thế, sau khi công trình được nghiệm thu, đưa vào sử dụng, mỗi năm, Cảnh sát PCCC và CNCH lại tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC, hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp và người dân khắc phục kịp thời hàng vạn sơ hở, thiếu sót về PCCC, góp phần kiềm giảm số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hầu hết cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đã phát huy tinh thần thượng tôn pháp luật, đầu tư nghiên cứu, áp dụng đúng và linh hoạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn PCCC và thoát nạn đưa ra được nhiều biện pháp, giải pháp phòng ngừa hiệu quả, giúp doanh nghiệp và người dân bảo đảm an toàn PCCC, bảo vệ thành quả lao động, sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cũng đã có một vài cán bộ, chiến sĩ không giữ được danh dự, bản lĩnh, vi phạm quy định của ngành phải chịu những hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Đây là mất mát, đau xót đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhưng cũng là cơ hội để nhận diện, sàng lọc những người thoái hóa, biến chất ra khỏi lực lượng.
Danh dự của Cảnh sát PCCC và CNCH không chỉ thể hiện ở sự đối mặt với những cám dỗ vật chất mà còn đến từ những vất vả, hi sinh, xả thân, đương đầu với những khó khăn, thách thức, thậm chí hi sinh tính mạng để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân; là tấm lòng trung nghĩa, yêu thương, trọng danh dự, không làm tổn hại đến lợi ích, danh dự của đồng đội, của gia đình, luôn hướng đến những điều thiện, tránh điều xấu, điều ác. Trọng danh dự cũng là không đớn hèn, khuất phục trước những khó khăn, thử thách, trước “lằn ranh sinh tử” dám chọn hi sinh vì nhân dân, vì đất nước. Những hình ảnh sáng đẹp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong lòng nhân dân không phải do tô vẽ, màu mè mà từ những việc làm thực tế mang lại lợi ích cho người dân bằng chính năng lực, trình độ, lòng dũng cảm, trái tim nhân văn của từng cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH.
Đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, như: Đội công tác chữa cháy và CNCH cùng Trung tá Nguyễn Chí Thành thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an TP Hồ Chí Minh, Đội Chữa cháy và CNCH khu vực 4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an TP Hà Nội, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông – Công an TP Hải Phòng được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Đoàn CNCH Bộ Công an mà nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH làm nhiệm vụ CNCH quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả nêu cao danh dự, phẩm chất của Công an nhân dân Việt Nam trước bạn bè được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, thể hiện được tầm vóc của đất nước, tinh thần Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; Đại úy Ngô Thái Hiếu, Công an Đồng Nai vượt sóng dữ cứu 04 người dân bị sóng cuốn trên biển được Chủ tịch nước tặng Bằng khen. Nhiều cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã dũng cảm chữa cháy, CNCH, xung phong vào nơi rốn lũ cứu tính mạng, tài sản người dân… Những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH cuộc sống rất vất vả, khó khăn về vật chất nhưng “không dám nhận tiền bồi dưỡng, cảm ơn của gia đình nạn nhân vì người dân bị nạn họ đã mất mát, đau đớn lắm rồi” …
Nhiều vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ người dân tích cực phối hợp, giúp đỡ Cảnh sát PCCC và CNCH hoàn thành nhiệm vụ; đem bánh mì, nước uống, băng bó vết thương, coi Cảnh sát PCCC và CNCH như con em của mình; nhiều người dân được giúp đỡ đã gửi tâm thư, bày tỏ lòng biết ơn và tôn vinh Cảnh sát PCCC và CNCH là “Những người hùng thầm lặng ”… Công việc của Cảnh sát PCCC và CNCH cũng được người dân đồng thuận, chia sẻ, tự giác chấp hành và sáng tạo nhiều mô hình phong trào hay, việc làm tốt về PCCC và CNCH. Và cũng từ những mô hình, việc làm đó, được sự trợ giúp, hướng dẫn về chuyên môn của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, nhiều mô hình đã trở thành điển hình tiêu biểu, hoạt động hiệu quả như: Mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy; Điểm chữa cháy công cộng; Lắp đặt các điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ sâu; Gia đình có ít nhất 2 lối thoát nạn và có bình chữa cháy, phương tiện thoát nạn…
Trong khi làm nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, nhiều cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đã anh dũng hi sinh, nhiều đồng chí bị thương để cứu tính mạng, tài sản của nhân dân. Những câu chuyện về liệt sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH Phạm Phi Long, Đặng Anh Quân, Đỗ Đức Việt, Nguyễn Đình Phúc, Bùi Minh Quý… được báo chí, dư luận xã hội và người dân nhắc lại nhiều lần với sự cảm phục, thương tiếc và trân trọng, lan tỏa danh dự cao quý, giá trị nhân văn của Công an nhân dân nói chung và Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư, “Danh dự là điều thiêng, liêng cao quý nhất” , thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tập trung thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất , tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống vẻ vang của Cảnh sát PCCC và CNCH và các giá trị đạo đức, lối sống giúp cán bộ, chiến sĩ kiên định lập trường, tư tưởng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, có hiệu quả lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn với phong trào Công an nhân dân thi đua thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân”, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.
Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ; kịp thời động viên, cổ vũ để cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng trước những cám dỗ, tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ.
Thứ hai , mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH, nhất là cấp lãnh đạo, chỉ huy phải thường xuyên tự soi, tự sửa, tu dưỡng, rèn luyện, thực hành đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; giữ mình trong sạch, kiên quyết không đánh mất phẩm chất, danh dự trước những cám dỗ vật chất tầm thường; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, của ngành; luôn sống trung thực, khiêm tốn, giản dị, chân thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, vượt qua mọi khó khăn, vất vả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; luôn có ý thức giữ gìn đoàn kết nội bộ, trọng uy tín, giữ gìn danh dự, giữ liêm sỉ; thân ái, giúp đỡ đồng chí, đồng đội; dũng cảm đấu tranh bảo vệ lẽ phải, lên án những quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực; nghiêm túc, chuẩn mực trong các mối quan hệ với nhân dân, với gia đình, với đồng chí, đồng đội.
Thứ ba , tập trung chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh làm nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH, vì nhân dân phục vụ; làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ, dân giúp đỡ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH giỏi về lý luận và chuyên môn, trọng danh dự, giữ liêm sỉ, có “tâm trong sáng” hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, góp phần vun đắp, xây dựng, giữ vững Thế trận lòng dân trong công tác PCCC và CNCH trong nền an ninh và nền quốc phòng toàn dân.
Thứ tư , lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong công tác và chiến đấu phải luôn gần dân, trọng dân, sát dân, vì dân, thể hiện cao nhất vai trò, sứ mệnh của Công an “Lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”; chống mọi biểu hiện quan liêu, xa dân; luôn sẵn sàng có mặt để tiếp nhận, giải quyết những vấn đề nổi lên trong công tác PCCC và CNCH, cũng như những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng; nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” . Tiếp tục xây dựng các mô hình phong trào PCCC hoạt động hiệu quả, huy động sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân, các cấp, các ngành tham gia công tác PCCC và CNCH, tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa nhân dân với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thúc đẩy phong trào Toàn dân PCCC phát triển lớn mạnh, hoạt động hiệu quả vì mục tiêu không để xảy ra cháy nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội./.
Nguồn: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH