Xót Xa nỗi đau mất mát quá lớn sau bão lũ đi qua “Làng Nủ của tôi nay còn đâu”

Sáng nay 15/9/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính không cầm được nước mắt, khi nhắc tới Làng Nủ đã bị lũ cuốn trôi trong những ngày qua, nén lại nỗi đau trước mắt và thảm họa của bão lũ gây ra, cơn bão vừa qua đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng về tài sản và con người, vật nuôi, các hạ tầng đến kinh tế xã hội, tác hại sản xuất kinh doanh của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, là tâm lý của nhân dân ta, khi nhắc đến Làng Nủ bản thân tôi và bà con trên cả nước cảm thấy quá đau xót và tang thương, khi một số người dân trong thôn vẫn còn mất tích.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác trực tiếp vào khu vực hiện trường, để tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Làng Nủ.

Giữa lo âu bồn bề của mất mát đau thương bao trùm lên sau cơn bão lũ, không gian Làng Nủ không còn nữa, cơn lũ tàn quét và ập đến Làng Nủ, ở xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Trong gan tất làm bà con nơi đây không kịp trở tay, chỉ trong tích tắc cuốn theo hết mọi thứ. Đất đá, cây cối… Nhà cửa của bà con nơi đây tất cả bị cuốn trôi theo dòng nước, chỉ còn lại cảnh tượng xơ xác tang hoang, nỗi đau mất mát người thân ở thôn trong chớp mắt.

“THƯƠNG LẮM LÀNG NỦ ƠI”

Làng Nủ tên làng nghe lạ không

Tang hoang bùn đất nơi hoang vắng

Người còn, sầu khóc người đã xa

Nghịch cảnh thiên tai sầu uất nghẹn

 

Điêu tàn tan tóc nỗi cơ sầu

Thi thể vùi lắp chẳng thấy đâu

Dưới lũ bùn trôi sao tìm thấy

Hoang tàn nào gọi tìm tên nhau

Mẹ khóc con thơ vợ tìm chồng

Bản làng xóa trắng một đêm thâu

Ngàn người đào bới sâu bùn đất

Hai chữ tình người rất đậm sâu

 

Tiếng chồng gọi vợ nay còn đâu

Trẻ thơ khàn giọng mắt lệ sầu

Kêu Cha gọi Mẹ nào thấy đâu

 

Gia đình tan nát bớt u sầu

Gieo chi thảm họa sầu ly biệt

Cơn thơ bú mẹ đâu còn nữa

Bầu sữa căng đầy con ở đâu…

Tại Làng Nủ, Lào Cai, trước đây cuộc sống của bà con vốn rất yên bình, một vùng thôn bản cả cánh đồng xanh mướt cùng tiếng mõ trâu văng vẳng trên phía đồi xa thẳm, dọc bên khe suối đầy thơ mộng, nơi đây chưa từng xảy ra bão lũ hay thiên tai. Thế nhưng, một trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra vào ngày 10/9 đã vùi lấp toàn bộ bà con trong làng này. Trong số 158 người dân ở Làng Nủ, cơ quan chức năng đã xác định được 51 người chết, và 33 người hiện đang mất tích, sau thảm họa ập xuống cuốn phăng 37 ngôi nhà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đến hiện trường động viên các chiến sĩ, vất vả trong công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Làng Nủ.

Chỉ trong vài phút ngắn ngủi tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, bị sang phẳng. Sau cơn lũ không chỉ cuốn đi tài sản mà còn cướp đi nhiều sinh mạng con người, để trở thành nỗi ám ảnh cho người ở lại.

Quốc Chung

 

 

Trả lời