Kiên quyết đấu tranh ngặn chặn nạn khai thác vận chuyển cát trái phép

Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn có vị trí chiến lược  quan trọng; đầu mối giao thông về đường bộ, thuỷ và đường không và là một trong những cửa ngõ thông thương quốc tế lớn nhất cả nước.

Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong địa bàn Thành phố nói chung và khu vực biên biên giới biển, cửa khẩu cảng nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, xảy ra  nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt trên tuyến biển Cần giờ nổi lên các hoạt động vi phạm pháp luật về, lĩnh vực quản lý bảo vệ biên giới quốc gia; trong đó nổi lên là tình trạng khai thác và vận chuyển cát trái phép trên khu vực biên giới biển của Thành phố đã diễn ra ngày càng hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, nhiều phương tiện tiếp tục vươn vòi rồng xuống biển hút cát bằng những máy bơm có công suất lớn.

Theo đó, Vào lúc 03 giờ 10 phút  ngày 13 – 3, tổ công tác Đội đặc nhiệm, phòng PCMT&TP và  Đồn Biên phòng Long Hòa tiến hành tuần tra tại luồng sông Soài Rạp, xã Lý Nhơn thì phát hiện, Phương tiện vỏ sắt kẻ số SG-6668 do ông Vũ Văn Thuấn, sinh ngày: 22/10/1976, Thường trú: Nghĩa Hải, Nghĩa Hưng, Nam Định là người điều khiển.

Phương tiện do ông Vũ Văn Thuấn điều khiển đạng bị Đồn Biên phòng Long Hoà Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tạm giữ để điều tra làm rõ.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Thuấn không có giấy chứng khả năng chuyên môn thuyền trưởng. Về số cát có trên phương tiện: Ông Thuấn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số cát có trên khoang chứa hàng của phương tiện. Theo lời trình bày của ông Thuấn, trên phương tiện có khoảng 200 m3 (hai trăm mét khối) cát nhiễm mặn.

Phương tiện do ông Lê Văn Khánh và ông trần Hùng Dương đang bị Trạm kiểm tra giám sát Trên sông, Bộ đội Biên phòngThành phố Hồ Chí Minh tạm giữ để điều tra làm rõ.

Ngoài ra, lúc 13giờ 30 phút ngày 13 – 3,  Chốt Gò gia thuộc Trạm Kiểm tra giám sát Trên sông tiến hành kiểm tra 02 phương tiện xà lan chở cát, tại thời điểm kiểm tra phương tiện không xuất trình được hóa đơn chứng từ nguồn gốc hàng hóa. Qua  lời khai ban đầu được biết phương tiện LA 08154 do ông Lê Văn Khánh làm thuyền trưởng chở khoảng 600m3 cát nhiễm mặn.

Phương tiện LA 07576 do ông trần Hùng Dương làm thuyền trưởng chở khoảng 600m3 cát nhiễm mặn. Các đối tượng khai lấy cát (sang mạn tạo khu vực cửa Long Sơn Bà Rịa Vũng Tàu) cho ông Nguyên Minh Đức đưa về Bình Dương.

Hiện nay tất cả các phương tiện trên đã bị tạm giữa để điều tra làm rõ.

 

Tin và Ảnh: Tạ Tùng – Lương Kiểm