Bình Dương: Cảnh báo triều cường tăng cao kết hợp mưa lớn có thể gây tràn bờ, ngập lụt các khu vực trũng, thấp ven sông Sài Gòn.

Ngày 17/9, theo tin cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương, trong các ngày từ 19/9 đến 21/9 (17-19/8 âm lịch), mực nước hạ lưu sông Sài Gòn sẽ ở mức đỉnh triều cường.

Mực nước đỉnh triều cao nhất hàng ngày sẽ xuất hiện vào buổi sáng từ 6h30 đến 8h30, buổi chiều tối từ 17h đến 19h30 và có khả năng ở mức từ 1,62m đến 1,67m, cao hơn báo động 3 tại trạm Thủ Dầu Một (cảng Bà Lụa). Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường khu vực TP Thủ Dầu Một và TP Thuận An ở cấp độ 1.

Người dân cần đề phòng cảnh giác cao độ triều cường đạt đỉnh kết hợp mưa lớn có thể gây tràn vào bờ, ngập các khu vực trũng thấp gần ven sông Sài Gòn, và các khu vực lân cận…

Cụ thể, TP Thủ Dầu Một: Đường Đoàn Trần Nghiệp, rạch Ông Đành (phường Phú Cường); đường Nguyễn Tri Phương, Rạch Bàu Bàng (phường Chánh Nghĩa, khu vực ngoài đê bao Tân An).

Theo đó,  mực nước vùng hạ lưu sông Sài Gòn đang dân lên theo kỳ triều cường Rằm tháng tám (âm lịch) năm Giáp thìn 2024, đến 7h sáng cùng ngày mực nước đỉnh triều tăng cao tại trạm thủy văn Thủ Dầu Một đạt mức 1.44m.

Dự báo, trong những ngày sắp tới triều cường tiếp tục tăng cao và xuất hiện trong các ngày 19/9 – 21/9/2024, mực nước tại Thủ Dầu Một và đoạn gần sông Sài Gòn (cảng bà lụa), có thể đạt mức cao từ 1,62 – 1,67 vượt cao hơn báo động từ lll 0,07m.

Dự báo triều cường trong ngày sẽ xuất hiện vào khoảng thời gian từ 6h 30 đến 8h sáng, và chiều từ 17h30 đến 19h 30. Thông báo, mức độ rủi ro và thiên tai do triều cường tiếp tục tăng tại các khu vực thành phố Thuận An, và Thủ Dầu Một ở cấp độ 1.

Tại TP Thuận An gồm :khu vực ngoài bờ đê bao An Sơn – Lái Thiêu  (phường Vĩnh Phú, phường Bình Nhâm) các rạch Miểu, cầu nhỏ, ba tâm, nhánh rạch chợ Búng, (phường An Thạnh) ; và các tuyến đường bờ bao thấp thuộc phường Vĩnh Phú.

Để chủ động ứng phó và phòng ngừa ngập lụt do triều cường tăng lên nhanh, văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tỉnh đề nghị các địa phương gần nơi  ngập lụt, có khả năng bị ảnh hưởng đến, nhất là các khu vực trũng thấp ở gần ven sông, và thông báo rộng rãi khắp nơi cho người dân sinh sống trên địa bàn được biết để có hướng sắp xếp, có biện pháp phòng ngừa, khi mặt nước dâng cao giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân khi triều cường tăng mạnh.

Đồng thời, các địa phương cần tăng cường kiểm tra và rà soát đê bờ, bờ rạch, và gia cố lại các đoạn bị yếu kém, bị vỡ hay bị bung ra tràn vào thường xuyên, nên khắc phục sớm hơn để đảm bảo an toàn tính mạng con người khi mặt nước dâng cao.

Yêu cầu tuân thủ và làm theo hướng dẫn, đúng quy trình kỹ thuật để phòng tránh gây ngập úng, không ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Các đơn vị thường xuyên trực chiến 24/24,  nắm bắt thông tin cập nhật nhanh tình hình và có biện pháp theo giỏi chặt chẽ. Đồng thời, phải luôn sẵn sàng lực lượng cơ động phương tiện nhanh chóng khi có sự cố xảy ra để kịp thời ứng phó.

 Quốc Chung – Thanh Phong

 

Trả lời